TẠO MẪU VÀ CHĂM SÓC SẮC ĐẸP

  • Nội dung

Tên nghề: Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp
Mã nghề: TC-5810402-2022-V6
Trình độ đào tạo: Trung cấp
Hình thức đào tạo: Chính quy
Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp THCS trở lên
Thời gian đào tạo: Từ 1 đến 2 năm

 1. Mục tiêu đào tạo:
 1.1. Mục tiêu chung
     Sau khi học xong chương trình đào tạo trình độ Trung cấp nghề Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, người học: có năng lực đáp ứng các yêu cầu tại các vị trí việc làm của ngành/ nghề; có đạo đức và lương tâm nghề nghiệp; có thái độ hợp tác với đồng nghiệp, tôn trọng pháp luật và các quy định tại nơi làm việc. Ngoài ra, còn phải thường xuyên học tập để nâng cao khả năng giao tiếp, trình độ ngoại ngữ , mở rộng kiến thức xã hội; rèn luyện tính cẩn thận, chi tiết, rõ ràng; Xây dựng ý thức nghề và sự say mê nghề.
 1.2. Mục tiêu cụ thể
     Sau khi học xong chương trình người học có khả năng:
  a. Về kiến thức:
   – Trình bày được kiến thức cơ bản về an toàn y tế trong ngành chăm sóc sắc đẹp ;
– Trình bày được kiến thức cơ bản về mỹ thuật trong nghệ thuật làm đẹp;
– Trình bày được kiến thức cơ bản đến nâng cao về :
+ Chăm sóc d a mặt; chăm sóc da toàn thân; chăm sóc chuyên sâu về da
+ Phun thêu thẩm mỹ;
+ Trang điểm nghệ thuật;
+ Nối mi, vẽ móng;
– Nhận thức được vai trò đạo đức của người chuyên viên Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp
– Kỹ năng tiếp đón, tư vấn khách hàng .
– Vận dụng kiến thức an toàn lao động, an toàn điện, các biện pháp bảo hộ lao động trong công việc .
  b. Về kỹ năng:
   – Thực hiện thành thạo các kỹ thuật, quy trình tổng hợp liên quan đến chăm sóc sắc đẹp, bao gồm:
+ Quy trình chăm sóc da mặt; chăm sóc da toàn thân; chăm sóc chuyên sâu về da
+ Kỹ thuật và quy trình phun thêu thẩm mỹ gồm: phun – thêu – điêu khắc – xử lý chân mày, môi, mí;
+ Trang điểm nghệ thuật;
+ Nối mi, vẽ móng nghệ thuật;
– Sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định; khai thác, xử lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong một số công việc chuyên môn của ngành, nghề;
– Sử dụng được ngoại ngữ cơ bản, đạt bậc 1/6 trong Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam, ứng dụng được ngoại ngữ vào một số công việc chuyên môn của ngành, nghề.
c. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
   – Làm việc độc lập, làm việc theo nhóm;
– Có ý thức học tập, rèn luyện và nâng cao trình độ chuyên môn;
– Có ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng, bảo quản tài sản trong cơ sở làm đẹp;
– Quan tâm, chăm sóc khách hàng với thái độ lịch sự, thân thiện;
– Tuân thủ các quy định về pháp luật trong kinh doanh dịch vụ làm đẹp;
– Tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy.
 1.3 Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp
     Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo Trung cấp nghề Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, người học có thể trực tiếp tham gia lao động nghề với các nhiệm vụ:
Nhân viên tiếp đón, chăm sóc khách hàng;
Nhân viên tư vấn chăm sóc s ắc đẹp;
– Kỹ thuật viên chăm sóc da ;
– Kỹ thuật viên phun thêu thẩm mỹ;
– Kỹ thuật viên trang điểm nghệ thuật;
– Kỹ thuật viên chăm sóc móng và nối mi nghệ thuật;
– Kỹ thuật viên các hãng mỹ phẩm chuyên ngành.
 2. Khối lượng kiến thức và thời gian khóa học

I Các môn học chung
MC-MH01 Giáo dục chính trị
MC-MH02 Pháp luật
MC-MH03 Giáo dục thể chất
MC-MH04 Giáo dục quốc phòng –

An ninh

MC-MH05 Tin học
MC-MH06 Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
II. Các môn học/ mô đun chuyên môn
II.1 Môn học cơ sở
TMV6-MH07 Tổng quan ngành làm đẹp
TMV6-MH08 An toàn y tế trong ngành làm đẹp
II.2 Các mô đun chuyên môn
TMV6-MĐ0 1 Kỹ năng chăm sóc khách hàng
TMV6-MĐ02 Chăm sóc da mặt
TMV6-MĐ03 Chăm sóc da toàn thân
TMV6-MĐ04 Phun thêu thẩm mỹ cơ bản
TMV6-MĐ05 Trang điểm cơ bản
TMV6-MĐ06 Nối mi nghệ thuật
TMV6-MĐ07 Vẽ móng nghệ thuật cơ bản
II.3 Các mô đun tự chọn
TMV6-MĐ08 Chăm sóc da nâng cao
TMV6-MĐ09 Chăm sóc chuyên sâu về da
TMV6-MĐ 10 Phun thêu thẩm mỹ nâng

cao

TMV6-MĐ 11 Trang điểm nâng cao
TMV6-MĐ 12 Vẽ móng nghệ thuật nâng cao
III Thực tập
TMV6-MĐ 13 Thực tập nghề theo chuyên đề
TMV6-MĐ 14 Thực tập tốt nghiệp

3. Thực tập nghề: Được bố trí 2 mô đun
   – Thực tập nghề theo chuyên đề: Để nâng cao tay nghề và tiếp cận việc làm, nhà trường cần bố trí kế hoạch và nội dung thực tập theo các chuyên đề có liên quan đến nghề Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp.
+ Các mô đun có thực tập nghề bao gồm những mô đun thuộc nhóm chuyên ngành và nhóm tự chọn .
+ Nội dung thực tập căn cứ vào chương trình đào tạo của mỗi mô đun .
+ Mỗi mô đun có thể tổ chức thực tập riêng hoặc ghép các mô đun với nhau để tổ chức thực tập vào cuối mỗi học kỳ, hoặc năm học, hoặc khi kết thúc mô đun đào tạo và phù hợp với thời gian đăng ký tiếp nhận học sinh thực tập của các Doanh nghiệp .
   – Thực tập tốt nghiệp: Được bố trí sau khi người học đã hoàn thành xong chương trình đào tạo. Đi thực tập tốt nghiệp sẽ giúp người học tiếp cận và làm quen với môi trường làm việc là các cơ sở làm đẹp, Beauty Spa, Bệnh viện (tại các khoa phù hợp);……………………….
+ Được trực tiếp tham gia vào quá trình chăm sóc, làm đẹp cho khách hàng.
+ Hướng dẫn xác định nội dung Và thời gian cho các hoạt động ngoại khóa.
+ Thời gian và nội dung cho các hoạt động giáo dục ngoại khóa (được bố trí ngoài thời gian đào tạo) nhằm đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện:
– Để học sinh có nhận thức đầy đủ về nghề nghiệp đang theo học, trường có thể bố trí tham quan một số cơ quan, doanh nghiệp phù hợp với nghề đào tạo;
– Thời gian được bố trí ngoài thời gian đào tạo chính khóa:

Số TT Nội dung Thời gian
1 Thể dục, thể thao –    Từ 5h đến 6h (đối với học sinh ở ký túc xá của nhà trường);

–  Từ 17h đến 18h hàng ngày

2 Văn hoá , văn nghệ:

Qua các phương tiện thông tin đại chúng

Ngoài giờ học hàng ngày , từ 19h đến 21h (một buổi mỗi tuần)
Tham gia các hội thi văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn trong năm; hội thi cáa cụm thi đua, cụm an ninh, của ngành. Theo kế hoạch các hội thi, hội diễn
3 Hoạt động thư viện:

Ngoài giờ học, học sinh có thể đến thư viện đọc sách và tham khảo tài liệu

Sáng từ 7h đến 12h; chiều từ 13h30 đến 16h30 các ngày trong tuần (thứ 2 đến thứ 6)
4 Vui chơi, giải trí và các hoạt động đoàn thể Đoàn thanh niên tổ chức các buổi giao lưu, các buổi sinh hoạt vào các tối thứ bảy, chủ nhật
5 Thăm quan, ngoại khoá

–   Nhà trường tổ chưc thăm quan các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan,… để học sinh có thể quan sát môi trường làm việc

–   Tổ chức cho học sinh đi dã ngoại để rèn luyện kỹ năng sống; kỹ năng làm việc nhóm; tinh thần trách nhiệm và năng lực tự chủ của học sinh

Mỗi học kỳ 1 lần