Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố
Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố: Nghiên cứu triển khai phương thức đào tạo kết hợp (Blended Learning) tại các cở sở giáo dục nghề nghiệp trình độ Trung cấp của TP Hà Nội
Ngày 29/6/2023, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố để đánh giá quá trình thực hiện và kết quả của đề tài khoa học “Nghiên cứu triển khai phương thức đào tạo kết hợp (Blended Learning) tại các cở sở giáo dục nghề nghiệp trình độ Trung cấp của TP. Hà Nội”. Đề tài mang mã số 01X-12/03-2021-3 do TS. Phạm Quang Vinh – Hiệu trưởng trường TC nghề Cơ khí 1 Hà Nội làm chủ nhiệm.
Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố do PGS.TS. Nguyễn Phúc Khanh – Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ- Bộ Giáo dục và đào tạo, Phó chủ nhiệm chương trình CT09, làm Chủ tịch. TS. Nguyễn Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội là Phó Chủ tịch Hội đồng.
Thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Phạm Quang Vinh- Chủ nhiệm đề tài đã trình bày các kết quả cơ bản thu được. Theo đó, trong ba năm thực hiện đề tài, nhóm tác giả cùng với đơn vị thực hiện là trường TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long đã nghiên cứu, đánh giá thực trạng nhu cầu và các điều kiện để ứng dụng phương thức đào tạo kết hợp (Blended Learning) tại cơ sở GDNN trình độ trung cấp của Hà Nội. Nghiên cứu kết quả của 15 mô hình đào tạo kết hợp (Blended Learning) trên thế giới và tại Việt Nam để xác định khoảng trống nghiên cứu cho đề tài. Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được đặt ra khi thực hiện đề tài.
Các thành viên Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài và thống nhất nghiệm thu đề tài đạt loại Khá (với mức điểm bình quân 8.5 điểm) đồng thời khẳng định đề tài góp phần xác định được cơ sở khoa học của việc xây dựng phương thức đào tạo kết hợp (Blended Learning) tại các cơ sở GDNN công lập trên địa bàn TP. Hà Nội.
Nhóm nghiên cứu đã thực hiện lựa chọn nghề và các mô đun/ môn học để thử nghiệm đào tạo Blended Learning tại 4 cơ sở GDNN, cụ thể:
TT | Tên nghề | Tên trường | Tên mô đun thử nghiệm | Thời lượng dạy (giờ) |
1 | Điện công nghiệp và dân dụng | TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long | Vận hành và bảo trì thiết bị điều khiển tự động; | 105 |
Sửa chữa và bảo trì thiết bị lạnh dân dụng; | 105 | |||
Thiết kế và lắp đặt điện dân dụng | 105 | |||
2 | Cắt gọt kim loại | TC nghề Cơ khí 1 Hà Nội | Tiện lỗ | 70 |
Tiện CNC cơ bản | 65 | |||
Phay CNC cơ bản | 65 | |||
3 | Công nghệ nội thất và điện nước công trình | TC Xây dựng Hà Nội | Cấp thoát nước; | 60 |
Tổ chức thi công | 30 | |||
Thực hành xây dựng | 120 | |||
4 | Công nghệ thông tin | TC nghề Cơ khí 1 Hà Nội | Cấu trúc máy tính; | 45 |
Xử lý ảnh với Corel Draw | 45 | |||
Mạng máy tính | 45 | |||
5 | Tin học ứng dụng | TC nghề Giao thông công chính Hà Nội | Cấu trúc máy tính; | 45 |
Tin học văn phòng | 90 | |||
Đồ họa căn bản | 45 | |||
6 | Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn | TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long | Nghiệp vụ pha chế đố uống; | 120 |
Nghiệp vụ lễ tân khách sạn; | 120 | |||
Nghiệp vụ chế biến món ăn | 120 | |||
7 | Kinh doanh thương mại và dịch vụ | TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long | Nghiệp vụ kho hàng; | 90 |
Nghiệp vụ bán hàng cố định | 120 | |||
Nghiệp vụ bán hàng trực tuyến | 90 | |||
8 | Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp | TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long | Chăm sóc da mặt; | 90 |
Phun thêu thẩm mỹ cơ bản | 90 | |||
Trang điểm cơ bản | 90 | |||
9 | Tiếng Anh | TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long | Tiếng anh Sơ cấp 1 | 120 |
Tiếng anh Sơ cấp 2 | 120 | |||
Tiếng anh cơ bản 1 | 150 |
Kết quả thí điểm sau 16 tuần thực hiện tại 4 trường cho thấy rất có ý nghĩa thực tiễn. Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học trung thực, có ý nghĩa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội vận dụng phương thức đào tạo kết hợp (Blended Learning) cho các hệ trung cấp, sơ cấp và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
Thành viên hội đồng đề xuất nhóm nghiên cứu cần chỉnh sửa lại cấu trúc của đề tài cho chặt chẽ, bổ sung thêm một số thuật ngữ liên quan đến các chủ thể trong đề tài. Các đề xuất thực hiện triển khai phương thức đào tạo kết hợp, các giải pháp có cơ sở khoa học cụ thể, dễ triển khai thực hiện. Đề tài có thể chuyển giao cho các cơ sở GDNN để ứng dụng trong thực tiễn. Nội dung nghiên cứu có thể xây dựng kế hoạch và phương án đào tạo, chuyển giao cho các cơ sở GDNN.
Kết luận phiên họp, PGS.TS. Nguyễn Phúc Khanh, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của các thành viên Hội đồng. Ông cũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của nhóm nghiên cứu thuộc trường TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long để thực hiện thành công đề tài có ý nghĩa thực tiễn này. Ông đề nghị nhóm nghiên cứu nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện của các thành viên Hội đồng thẩm định, đồng thời chỉnh sửa lại đề tài nghiên cứu đảm bảo chất lượng tốt nhất, để các kết quả nghiên cứu của đề tài thực sự góp phần quan trọng cho quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Hội đồng nghiệm thu.
TS Phạm Quang Vinh- báo cáo kết quả nghiên cứu trước hội đồng nghiệm thu
Đại diện đơn vị và nhóm nghiên cứu tại Hội đồng nghiệm thu
Hội đồng nhận xét, đánh giá kết quả đề tài
Phạm Vũ Quốc Bình- Phó tổng cục trưởng- Tổng cục GDNN- Thành viên chính của đề tài phát biểu trước hội đồng nghiệm thu
Th.S Tạ Văn Xã- Hiệu trưởng trường TC Kinh tế- Kỹ thuật Bắc Thăng Long báo cáo về kết quả thực nghiệm tại nhà trường.
Ảnh lưu niệm sau hội thảo
Bài viết liên quan